Thành phần có trong mỹ phẩm cần lưu ý

Mỹ phẩm ngày càng được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày với nhu cầu làm đẹp. Cho nên thành phần sản phẩm là thông tin quan trọng mà người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý. Vì vậy, hãy đọc bài viết Thành phần có trong mỹ phẩm cần lưu ý để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho làn da của mình nhé.

Các sản phẩm dưỡng da, làm sạch da đều có thể chứa những thành phần độc hại nhất định. Với những làn da yếu, bị mụn, da nhạy cảm hay tổn thương thì những hóa chất có hại đó sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường.

Thành phần có trong mỹ phẩm cần lưu ý

Chất tạo mùi trong mỹ phẩm

Khi lựa chọn các sản phẩm làm đẹp, nhiều người thường chú ý đến mùi hương và cho rằng sản phẩm có mùi thơm sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng. Khi bạn nhận thấy nhãn trong các sản phẩm làm đẹp có mùi thơm, rất có thể sản phẩm đó có chứa một số thành phần mỹ phẩm độc hại bên trong.

Chất tạo mùi thơm là một trong những thành phần được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm như dưỡng da, chăm sóc tóc và các sản phẩm vệ sinh cá nhân. Đây có lẽ là điều gây tranh cãi nhất vì chất dùng để tạo mùi thơm trong mỹ phẩm có thể là một hỗn hợp bất kỳ của các thành phần khác nhau. Một số trong số đó có thể gây hại cho sức khỏe và làn da. Vì vậy, người tiêu dùng cần đọc kỹ thành phần sản phẩm trước khi mua và sử dụng.

Các hợp chất butylat (BHT, BHA)

Có những thành phần không dùng để làm đẹp mà chỉ có tác dụng bảo quản mỹ phẩm kéo dài hơn. Nổi trội hơn hết là 2 loại hợp chất BHT (Butylated Hydroxytoluene) và BHA (Beta Hydroxy Acid) được sử dụng rộng rãi trong thị trường làm đẹp

Những sản phẩm có 2 hợp chất này có thể gây ra kích ứng da, nghiêm trọng hơn là ung thư da và ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản của cơ thể.

Paraben

Parabens trong mỹ phẩm

Thường được xuất hiện dưới các tên như: methylparaben, propylparaben, ethylparaben, butylparaben. Parabens là chất kháng khuẩn và kháng nấm, được sử dụng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất trong sản phẩm.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều parabens có thể gây ra các vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Khi được hấp thu vào cơ thể, parabens có thể gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của da và thậm chí kích thích sự phát triển của các khối u. Ngoài ra, parabens cũng có thể gây tác động xấu đến hệ thần kinh, hệ thống miễn dịch và cả hệ thống sinh sản, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngày nay, nhiều thương hiệu mỹ phẩm đã khẳng định độ an toàn của sản phẩm bằng cách ghi rõ “không chứa parabens” trên bao bì. Điều này giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, tóc và cơ thể.

Các hợp chất PEGs

Các hợp chất PEGs thường được sử dụng với nhiều công dụng trong mỹ phẩm như chất dưỡng ẩm, chất nhũ hóa, và chất vận chuyển để cải thiện khả năng thẩm thấu của sản phẩm vào da. Các sản phẩm chăm sóc cơ thể và dưỡng ẩm thường được quảng cáo có khả năng thẩm thấu sâu vào da, và chúng có chứa các hợp chất PEGs.

Các hợp chất PEGs không gây độc hại nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tuy nhiên, quá trình sản xuất PEGs có thể tạo ra các chất độc hại khác như ethylene oxides, hợp chất polycyclic aromatic, và kim loại nặng, có thể gây kích ứng da, làm da nhờn hơn, và tăng nguy cơ ung thư.

Triclosan

Triclosan là thành phần được sử dụng trong các mỹ phẩm có chức năng kháng khuẩn, chống lại các vi khuẩn bên ngoài.

Triclosan là một thành phần có tác dụng trong mỹ phẩm làm đẹp, tuy nhiên, nếu hấp thụ liều lượng nhiều vẫn có thể gây ra các vấn đề về rối loạn hoóc môn và rối loạn nội tiết.

Hydroquinone

Hydroquinone là hoạt chất thường có trong sản phẩm làm trắng da với các tên gọi như: mercury, calomel, mercurio, mercurio chloride…

Nếu làn da hấp thụ quá nhiều Hydroquinone không chỉ phá hủy các tế bào da, mà còn can thiệp trực tiếp vào quá trình chuyển hóa năng lượng và gây ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trong cơ thể.

Phenoxyethanol 

Phenoxyethanol trong mỹ phẩm

Là chất bảo quản có cả trong những mỹ phẩm được đề là mỹ phẩm tự nhiên hay mỹ phẩm hữu cơ (không sử dụng hóa chất) được sử dụng có nồng độ không quá 1%. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp dị ứng từ các biểu hiện như nổi chàm, kích ứng da đến viêm da kích ứng, sốc phản vệ (khả năng xảy ra rất thấp)

Nếu lạm dụng Phenoxyethanol có thể gây ra các bệnh liên quan đến hệ thần kinh hay cơ quan sinh sản.

Nội dung bài viết đã hết. Mong rằng bài viết mang lại những thông tin cần thiết cho bạn. Việc hiểu rõ các thông tin thành phần sản phẩm sẽ giúp bạn lựa chọn được những sản phẩm phù hợp và an toàn hơn, đồng thời tránh được các dòng sản phẩm có chứa những thành phần độc hại.

Bài viết liên quan