Hàng rào bảo vệ tự nhiên cho da

Nếu như da bạn có tình trạng không đều màu, bị kích ứng, da trở nên khô bất thường hay mất nước,…nhưng không biết lí do là gì?. Vậy có thể hàng rào bảo vệ tự nhiên cho da đã bị tổn thương, bạn nên làm thế nào để phục hồi hàng rào bảo vệ tự nhiên. Hãy cùng TasakiBeauty tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

LỚP HÀNG RÀO BẢO VỆ DA LÀ GÌ?

Hàng rào bảo vệ tự nhiên cho da

Hàng rào bảo vệ da là lớp ngoài cùng của da còn được biết đến là lớp sừng. Lớp sừng chứa các tế bào da, lipid và các yếu tố giữ ẩm tự nhiên như amino acid và acid béo. Nó có cấu trúc như “gạch và vữa”, với tế bào da là “gạch” và lipid (dầu tự nhiên) tạo thành “vữa” để kết nối và điều tiết độ ẩm giữa các tế bào.

Hàng rào bảo vệ da có các chức năng chính:

  • Bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như ánh nắng mặt trời, bụi mịn và ô nhiễm.
  • Duy trì và điều chỉnh độ ẩm bên trong da, ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Nói cách khác, hàng rào bảo vệ da đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho da khỏe mạnh, tránh các tác động bất lợi từ môi trường bên ngoài.

HÀNG RÀO BẢO VỆ DA KHI BỊ HƯ TỔN

Khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, da sẽ dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như tia UV và bụi bẩn từ môi trường sẽ xâm nhập vào da. Điều này có thể dẫn đến mất cân bằng độ ẩm và dinh dưỡng của da, khiến da mất đi sự mềm mại, trông xỉn màu, căng tức và thậm chí xuất hiện các vấn đề như khô, bong tróc, mẩn đỏ, mụn.

Nguyên nhân của sự tổn thương hàng rào bảo vệ da có thể do chăm sóc da không đúng cách, sử dụng sản phẩm không phù hợp hoặc rối loạn nội tiết.

Để phục hồi lớp bảo vệ da bên ngoài, các bạn nên:

  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc có thành phần dịu nhẹ, lành tính và không chứa chất gây kích ứng.
  • Bổ sung các thành phần dưỡng ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ da như: ceramide, lipid, hyaluronic acid.

Bảo vệ da khỏi tác động của môi trường bên ngoài bằng cách sử dụng kem chống nắng, che chắn… với sự chăm sóc đúng cách, hàng rào bảo vệ da hầu như có thể được phục hồi về trạng thái bình thường.

Tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt. Họ sẽ giúp xác định nguyên nhân và đề xuất cách khắc phục phù hợp.

CẦN PHỤC HỒI HÀNG RÀO BẢO VỆ NHƯ THẾ NÀO

Để biết được tình trạng hàng rào bảo vệ da của bạn, trước tiên hãy xem xét vẻ bề ngoài và cảm giác hiện tại của làn da. Kích ứng, nổi mụn và da khô, bong tróc là những dấu hiệu cho thấy hàng rào bảo vệ da của bạn đang bị tổn thương. Các dấu hiệu sẽ khác nhau tùy theo từng loại da – da dầu bị tổn thương có thể tiết nhiều dầu hơn, trong khi da khô bị tổn thương có thể trở nên thô ráp hoặc bong tróc.

Có 3 cách đơn giản để phục hồi hàng rào tự nhiên mà bạn có thể làm tại nhà:

Dưỡng ẩm và cân bằng độ ẩm cho da

Dưỡng ẩm và cân bằng độ ẩm cho da

Để giữ gìn và cân bằng độ ẩm cho da, bạn cần lưu ý những điều sau:

Duy trì độ pH tự nhiên của da tối ưu khoảng 5,5 với tính axit nhẹ. Sự sai lệch về độ pH sẽ làm hư hại hàng rào bảo vệ và phá vỡ hệ sinh thái của da, khiến da dễ kích ứng, khô và viêm. Ưu tiên sử dụng các sản phẩm làm sạch có thành phần cân bằng lượng dầu tự nhiên trên da.

Nuôi dưỡng và duy trì độ ẩm là yếu tố quan trọng nhất để phục hồi lớp sừng của da. Sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa các thành phần như: Ceramides, Glycerin, Axit Hyaluronic (HA), Tocopherol hoặc Tocopheryl Acetate (vitamin E), Niacinamide (vitamin B3), Panthenol (vitamin B5)

Đây là những điểm cần lưu ý để giữ gìn và phục hồi hàng rào bảo vệ da một cách hiệu quả.

Sử dụng các thành phần hoạt tính của sản phẩm phù hợp

Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, hãy kiểm tra danh sách thành phần của mỗi sản phẩm bạn đang sử dụng. Các hóa chất mạnh trong trong sản phẩm trị mụn, treatment hoặc tẩy da chết sẽ khiến da dễ mắc bệnh như viêm da cơ địa và hội chứng mặt. Để hạn chế tình trạng mẩn đỏ, bong tróc và khô da cần ngưng các thành phần khắc nghiệt cho đến khi da hồi phục trở lại.

Sử dụng những sản phẩm chứa các thành phần tinh khiết và không có chất phụ gia độc hại như dầu khoáng hoặc các sản phẩm dầu khác; không có các chất nhũ hoá làm mất các cấu trúc lipid trong các rào cản tự nhiên; và không có chất bảo quản, parabens hay cồn.

Thoa kem chống nắng lành tính mỗi ngày

Kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF tối thiểu 30 hoặc cao hơn kết hợp với các chất chống oxy hóa sẽ không chỉ bảo vệ hàng rào da tránh tổn thương mà còn chống lão hóa sớm. Chống các tia UV từ ánh nắng mặt trời và ánh sánh xanh từ các thiết bị điện tử, nếu không, da sẽ bị bức xạ dẫn đến các collagen bị phá vỡ dẫn đến lão hóa da, thậm chí nặng hơn còn gây ung thư da.

THỜI GIAN PHỤC HỒI HÀNG RÀO BẢO VỆ TỰ NHIÊN

Thời gian đề hàng rào bảo vệ da phục hồi sẽ tùy thuộc vào mức độ tổn thương:

  • Đối với da khỏe mạnh: Thời gian phục hồi là 14 – 28 ngày.
  • Đối với da yếu hơn: Thời gian phục hồi là 2 – 6 tháng

Trong giai đoạn phục hồi, tình trạng giảm mẩn đỏ, giảm viêm sưng và sự nhạy cảm của da cũng được cải thiện đáng kể.

Trên đây là những chia sẻ kiến thức về hàng rào tự bảo vệ tự nhiên da và cách phục hồi hàng rào bảo vệ da chuẩn nhất. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ biết cách chăm sóc và duy trì hàng rào bảo vệ da của mình.

Bài viết liên quan