c
Có mụn ẩn phải làm sao?

Có mụn ẩn phải làm sao? Mặc dù không gây đau đớn như mụn viêm, mụn ẩn vẫn khiến nhiều người cảm thấy thiếu tự tin vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nếu không được xử lý kịp thời, chúng có thể tiến triển thành mụn viêm, mụn bọc, gây sưng đỏ và đau nhức, khó điều trị hơn. Vì thế hãy cùng TasakiVietNam tìm hiểu về mụn ẩn nhé.

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn  hay còn gọi là mụn dưới da, là một dạng mụn trứng cá xuất hiện dưới bề mặt da. Loại mụn này không gây sưng viêm hay đau nhức, thường có màu tương đồng với da nên khó nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, khi chạm tay hoặc chiếu ánh sáng vào, bạn có thể nhận ra chúng nằm dưới lớp da.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Tác động từ nội tiết tố: Thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì, mang thai, hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt,… là nguyên nhân chính gây ra mụn ẩn. Sự thay đổi này kích thích tuyến bã nhờn sản xuất dầu, dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.
Thói quen chăm sóc da không phù hợp: Vệ sinh da không sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn gây tắc lỗ chân lông và hình thành mụn ẩn.
Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cùng là nguyên nhân gây ra mụn ẩn. Vì thế, việc hiểu và chăm sóc da đúng rất quan trọng để duy trì làn da khỏe đẹp.

Chạm, sờ tay lên mặt: Thói quen chạm tay lên mặt dễ dẫn đến việc nổi mụn ẩn. Tay tiếp xúc với nhiều vi khuẩn, và khi chạm vào mặt, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào da và gây mụn.
Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh, căng thẳng kéo dài: Chế độ ăn uống quá nhiều đường, dầu mỡ hoặc cay sẽ khiến da dễ nổi mụn. Việc bạn thức khuya, căng thẳng trong thời gian dài, tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và hình thành mụn ẩn.

Tác động từ môi trường: Khi da mặt tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm hay tiếp xúc với hạt bụi và khói bụi. Vệ sinh da không đúng cách, những tạp chất, bụi bẩn này sẽ nằm sâu trong da và hình thành mụn ẩn.

Dựa vào đặc tính của mỗi loại da: Nếu bạn sở hữu làn da dầu nhờn và da nhạy cảm có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra mụn ẩn do nhiều dầu thừa tiết ra trên da khiến lỗ chân lông bị bít tắc.

Cần làm gì có nổi mụn ẩn

Nên nặn mụn ẩn khi nào?

Nên nặn mụn khi nào?

Nên nặn mụn ẩn khi chúng đã hình thành cồi, nhân mụn trồi lên bề mặt da hoặc đầu nhân mụn đã mở. Hoặc bạn nên đến những cơ sở da liễu uy tín để được nặn mụn. Khi mụn ẩn đã ở trong giai đoạn này, việc nặn mụn ẩn có thể giúp loại bỏ chất cặn bã nhờn tích tụ và giảm nguy cơ viêm nhiễm. Tuy nhiên, khi thực hiện nặn mụn phải vệ sinh da tay sạch sẽ. Nếu không vệ sinh kỹ càng trước khi nặn có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng.
Bạn cũng có thể sử dụng miếng dán trị mụn. Trong miếng dán này có chứa các thành phần có tác dụng trị mụn. Tuy nhiên, cần tuân theo hướng dẫn sử dụng để tránh kích ứng da.
Loại bỏ các sản phẩm dưỡng da có thành phần gây bít tắc lỗ chân lông, không kiềm dầu. Đồng thời, ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ góp phần giúp da nhanh phục hồi.

Không nên nặn mụn ẩn khi nào?

Mụn có dấu hiệu viêm, sưng đau, tấy đỏ: Khi đó mụn đang trong tình trạng viêm nhiễm, nếu bạn lấy nhân mụn có thể làm cho vi khuẩn C.acnes lây lan và làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
Mụn ẩn còn nằm sâu dưới da hoặc chưa mở đầu nhân: Cố gắng nặn mụn khi chúng nằm sâu dưới da có thể gây tổn thương cho da xung quanh và dẫn đến viêm nhiễm. Điều này có thể làm cho mụn không viêm chuyển biến thành mụn viêm.
Mụn ẩn đã chuyển biến thành mụn viêm: Khi mụn ẩn đã phát triển thành các mụn lớn, đau, có dịch hoặc mủ trắng, sưng đau, đây là dấu hiệu của mụn đã chuyển sang tình trạng viêm. Trong trường hợp này, bạn không nên lấy nhân mụn vì điều này có thể gây tổn thương da. Bạn nên thăm khám bác sĩ và điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu

Cách điều trị mụn ẩn

LÀM SẠCH SÂU DA VỚI TẨY TRANG VÀ SỮA RỬA MẶT
Bụi bẩn, tạp chất và dầu nhờn là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn ẩn. Do đó, bạn nên thiết lập một quy trình chăm sóc da hàng ngày với các sản phẩm làm sạch hiệu quả để giữ cho làn da luôn sạch sẽ và thông thoáng.
TẨY TẾ BÀO CHẾT ĐỊNH KỲ
Tẩy tế bào chết định kỳ giúp loại bỏ lớp tế bào da cũ và tăng cường quá trình tái tạo tế bào mới giúp lỗ chân lông được thông thoáng, dầu và bã nhờn sẽ ít có khả năng bị kẹt lại trong lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa tình trạng mụn ẩn.
ĐẮP MẶT NẠ

Đắp mặt nạ trị mụn ẩn

Đắp mặt nạ là một phương pháp hữu ích để ngăn ngừa mụn ẩn và cải thiện tình trạng da. Sử dụng mặt nạ có các thành phần làm sạch, làm dịu và giảm viêm, se lỗ chân lông, và giúp da mịn màng hơn. Từ đó làn da giảm viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa mụn.
HẠN CHẾ CÁC SẢN PHẨM TRANG ĐIỂM
Nếu lạm dụng mỹ phẩm trang điểm dày hoặc trang điểm trong thời gian dài có thể gây kích ứng . Bạn cần phải làm sạch thật kỹ để lỗ chân lông không bị bít tắt tránh tình trạng mụn trên da nặng hơn.
XÂY DỰNG THÓI QUEN SINH HOẠT LÀNH MẠNH

Sinh hoạt lành mạnh

Việc thức khuya cũng như nạp quá nhiều thức ăn dầu mỡ, cay nóng sẽ gây hại cho sức khoẻ cũng là nguyên nhân gây mụn ẩn. Vì vậy cần xây dựng cho mình một thực đơn lành mạnh cũng như ngủ đủ giấc sẽ đem lại tác dụng ngừa và trị mụn cực kỳ tốt.
KIỂM SOÁT CĂNG THẲNG
Bạn chắc chắn sẽ không muốn luôn gây áp lực lên hệ thần kinh, làm cho tình trạng rối loạn nội tiết tố kéo dài đâu. Vì không chỉ mụn ẩn, mà mụn bọc hoặc bất kỳ loại mụn trứng cá nào cũng có thể xuất hiện chỉ sau một đêm.

TỚI CÁC CƠ SỞ Y TẾ KHÁM DA LIỄU
Tuy nhiên, để có thể điều trị tốt nhất, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn và đề xuất phác đồ điều trị. Các chuyên gia da liễu sẽ đánh giá tình trạng da của bạn và đề xuất các biện pháp cụ thể để kiểm soát và loại bỏ mụn ẩn một cách hiệu quả.

Bài viết liên quan