Nước vo gạo có tác dụng cho da mặt?

Nước vo gạo có tác dụng gì cho da mặt? Bài viết này sẽ giúp giải đáp công hiệu cũng như hướng dẫn một số cách làm trắng da bằng nước vo gạo đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Nước vo gạo là gì?

Nước vo gạo là phần nước thừa sau khi bạn làm sạch gạo để nấu cơm. Hãy ngâm gạo lâu hơn bình thường khoảng 30 phút để dưỡng chất được hòa tan vào nước vo gạo nhiều hơn.

Tác dụng của nước vo gạo

Tác dụng của nước vo gạo

Nước vo gạo đã được sử dụng từ rất lâu trong làm đẹp và dần trở nên phổ biến trong mỹ phẩm làm đẹp. Vì nước vo gạo chứa các thành phần có lợi cho da mặt, lành tính mang lại độ an toàn cao cho mọi loại da. Tác dụng của nước vo gạo bao gồm:

Chống lão hóa: Nước gạo chứa các axit amin, chất chống oxy hóa và khoáng chất làm ngăn ngừa quá trình lão hóa của da… giúp da mềm mại hơn và căng tràn hơn.

Làm sáng da: Nước gạo có thể giúp tổng hợp chất collagen, giúp làm sáng da và làm đều màu da. Nó cũng có thể giúp làm giảm sẹo và sắc tố trên khuôn mặt, mang lại làn da sáng và rạng rỡ.

Giúp giảm nhờn: Nước vo gạo sẽ giúp kiểm soát độ nhờn trên da. Khi lượng dầu được kiểm soát, sẽ làm giảm mụn, kháng khuẩn và làm dịu da.

Chữa lành da: Nước gạo có chứa các đặc tính chữa lành giúp làm dịu vết cháy nắng, mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa ngáy.

Cách làm nước vo gạo cho làm đẹp

Các phương pháp chế nước vo gạo:

Với phương pháp ngâm: Ngâm một cốc gạo với 2 – 3 cốc nước, trong 30 phút. Lọc nước và bảo quản trong tủ lạnh.

Để lên men: Vo sạch 100g gạo trong nước. Tiếp theo ngâm gạo trong 500 – 700 ml nước trong 2 ngày và để lên men. Sau đó khuấy đều nước và lọc nước sang chai, làm lạnh và dùng dần.

Đun sôi: Nấu sôi chung với gạo và nước theo liều lượng mà bạn muốn, sau đó lọc nước để nguội. Sau cùng, bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần.

Cách làm mặt nạ nước gạo cho làn da sáng:

Cách làm: Đầu tiên, lấy 1 – 2 thìa nước vo gạo và vắt 1 – 2 thìa nước cốt chanh. Lấy một thìa gel lô hội. Trộn đều cả ba thành phần lại với nhau làm thành hỗn hợp sệt và đắp lên mặt.

Thời gian: Để trong 10 – 20 phút. Rồi rửa mặt bằng nước lạnh.

Mặt nạ nước gạo và trà xanh:

Mặt nạ nước gạo và trà xanh

Lấy 2 thìa nước vo gạo vào một cốc. Ngâm túi trà xanh vào nước vo gạo trong 5 phút. Thêm một thìa gel lô hội và thêm một thìa mật ong. Trộn đều các thành phần cho đến khi thành hỗn hợp sệt.

Sau đó đắp lên mặt và để trong 10 – 15 phút. Cuối cùng rửa sạch bằng nước

Mặt nạ nước gạo với bột đậu xanh:

Lấy một ít nước vo gạo vào một cái cốc. Thêm bột đậu xanh và mật ong theo tỷ lệ 1:2 và trộn đều để tạo hành hỗn hợp sệt. Đắp mặt nạ trong 10 phút. Sau khi khô, rửa sạch mặt bằng nước lạnh.

Ai nên tránh sử dụng nước vo gạo?

Những người bị bệnh da liễu như eczema hoặc viêm da dị ứng cần thận trọng hoặc tránh sử dụng nước vo gạo. Da không thể duy trì độ ẩm cần thiết, và tình trạng có thể xấu đi khi dùng nước vo gạo.

Nếu bạn bị dị ứng với gạo hoặc có vết thương hở, hãy tránh sử dụng nước vo gạo, vì nó có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc nhiễm trùng.

Mặc dù nước vo gạo thường được xem là an toàn cho mọi loại da, nhưng mỗi loại da phản ứng khác nhau. Một số người có làn da nhạy cảm có thể gặp kích ứng hoặc mẩn đỏ khi sử dụng nước vo gạo. Nên thử một lượng nhỏ trên một vùng nhỏ của da mặt trước.

Ngoài ra, không nên sử dụng quá nhiều nước vo gạo để làm đẹp, vì điều này có thể dẫn đến khô da và làm mất lớp dầu tự nhiên.

Bài viết liên quan