Phục hồi da mặt bị tổn thương

Thời tiết nắng nóng sắp tới, sẽ khiến da mặt dễ bị tổn thương, gây ra nhiều nhờn hoặc khô, lão hoá nhanh nếu không lưu ý chăm sóc cho da. Vậy phục hồi mặt bị tổn thương như thế nào, hãy đọc bài viết ở bên dưới để được hướng dẫn một số phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN DA BỊ TỔN THƯƠNG

Các tác nhân bên ngoài gây ra da bị tổn thương

Các tác nhân bên ngoài như thời tiết nắng nóng, ô nhiễm môi trường,…đặc biệt cần lưu ý ánh nắng mặt trời. Các UV như UVA/UVB có khả năng tác động đến bên trong bề mặt da làm hư hỏng các sợi collagen, khiến da bị cháy nắng, ửng đỏ, nóng rát,…dẫn đến xuất hiện da bị sạm nám, các vết nám, tàn nhang,…

Sử dụng các loại kem dưỡng không phù hợp

Kem trộn hay kem trị mụn đều có thành phần Corticoid. Đây là loại hoá chất có tác dụng làm trắng và trị mụn. Tuy nhiên, sử dụng Corticoid với liều lượng cao dễ khiến da trở nên mỏng manh và yếu dần, dễ kích ứng và tổn thương nặng.

Da bị tổn thương sau mụn

Mụn đầu đen, mụn viêm,…gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc tế bào da và lỗ chân lông. Khi mụn xuất hiện trên bề mặt da, da sẽ bị tổn thương, gây nên những vết thâm đỏ sau mụn. Lúc này da bị suy yếu có tiềm ẩn nguy cơ mụn tái phát và nhiều bệnh lý về da khác.

Da bị lão hoá

Da lão hoá dễ bị tổn thương

Sau độ tuổi 25, da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, các vết thâm nám, da mất đi độ đàn hồi và căng bóng. Lúc này, các tế bào da đã trở nên suy yếu, bị oxy hoá.

Dấu hiệu nhân biết da bị tổn thương:

  • Nổi mụn
  • Da bị ngứa, gây khó chịu
  • Da trở nên khô và thô ráp
  • Lỗ chân lông lớn, da mặt bị bóng nhờn
  • Da bị kích ứng như bị mụn đỏ, phát ban,…

NHỮNG PHƯƠNG PHÁP HỒI PHỤC DA BỊ TỔN THƯƠNG

Sử dụng serum phục hồi da bị tổn thương

Serum phục hồi da bị tổn thương

Serum phục hồi da là sản phẩm dưỡng da chuyên sâu, thường chứa các thành phần như Hyaluronic Acid, Vitamin B3, Vitamin B5 với khả năng cung cấp độ ẩm, ngăn chặn quá trình lão hóa, và bảo vệ da. Chúng kích thích quá trình tái tạo da, giúp da trở nên khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, serum này cũng có thể điều trị các vấn đề như mụn, viêm da, và các vấn đề da liên quan đến việc sử dụng corticoid.

So với các loại kem, serum phục hồi thường có kết cấu lỏng và phân tử nhỏ, giúp chúng thẩm thấu sâu vào da và mang lại hiệu quả chăm sóc da tối ưu. Tuy nhiên, với đa dạng loại serum phục hồi trên thị trường, việc lựa chọn phù hợp cần căn cứ vào tình trạng hư tổn cụ thể của da.

Sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính

Để phục hồi da, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có bảng thành phần an toàn như Hyaluronic Acid, Petrolatum hay Glycerin. Những thành phần tự nhiên, lành tính sẽ giúp giữ ẩm tự nhiên, tăng cường hàng rào bảo vệ da, giúp da phục hồi nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao nhất khi sử dụng.

Phục hồi da bị tổn thương bằng thẩm mỹ

Đối với những làn da gặp tổn thương nặng, việc sử dụng công nghệ cao như laser, ánh sáng sinh học, nâng cơ trẻ hóa, lăn kim, peel da sinh học là cần thiết. Áp dụng các công nghệ này giúp phục hồi da một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình này nên được thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và tránh tác dụng phụ có thể xảy ra.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Tăng cường bổ sung vitamin C giúp phục hồi da:  Một số thực phẩm chứa vitamin C mà bạn không nên bỏ qua là ổi, cam, bưởi, bông cải xanh,…

Tăng cường bổ sung Protein cho cơ thể: Để phục hồi da, giúp da săn chắc, bạn cần tăng cường protein cho cơ thể như cá, trứng, đậu phụ, thịt nạc, các loại hạt,…

Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày: Uống đủ nước là biện pháp đơn giản nhất để tái tạo da. Giúp cung cấp độ ẩm, loại bỏ độc tố từ da, điều chỉnh sự nhờn, và làm da trở nên căng mịn và khỏe mạnh.

Hạn chế các loại thực phẩm không lành mạnh như: Đồ ngọt, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, độ ăn chế biến sẵn, các món ăn cay nóng,… Những thực phẩm này gây hại cho sức khỏe, cản trở quá trình trao đổi chất dinh dưỡng, gây khó khăn cho quá trình tái tạo da.

Bài viết trên Tasaki đã gợi ý một số phương pháp đơn giản về phục hồi da mặt mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Hãy chăm sóc da trước tuổi lão hoá, giữ cho một làn da luôn trẻ khoẻ và rạng rỡ.

Bài viết liên quan