Chăm sóc da ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi người, đặc biệt là đối với làn da. Sự thay đổi hormone trong cơ thể thường dẫn đến tình trạng mụn trứng cá, gây không ít lo lắng cho các bạn trẻ. Việc chăm sóc da đúng cách không chỉ giúp cải thiện tình trạng mụn mà còn góp phần xây dựng sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Trong bài viết này, Tasaki sẽ cùng khám phá Chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì đúng cách nhé!

Da dầu mụn tuổi dậy thì là gì?

Ở tuổi dậy thì hoặc thanh thiếu niên, cơ thể tăng sản xuất một loại hormone gọi là androgen có khả năng kích thích sản xuất bã nhờn kèm theo các tế bao da chết gây tắc nghẽn nang lông, từ đó tạo thành mụn nhỏ, xếp liên tục nhau nên gọi là mụn trứng cá.

Khi các cấu trúc mụn trứng cá lớn dần thì có thể vỡ ra và gây viêm da cũng như gây ra tình trạng nhiễm trùng da. Lúc này, nếu chăm sóc da dầu mụn không đúng cách, ổ nhiễm trùng làm phá hủy cấu trúc da, khi lành sẽ gây hình thành sẹo, làm mất thẩm mỹ.

Các vị trí thường gặp mụn trứng cá do da dầu khá đa dạng khi có thể xuất trên mặt, vai, lưng hay trên ngực. Trong đó, mặt thường là nơi gây ra nhiều phiền toái và khó chịu nhất cho trẻ.

Các nguyên nhân khác cũng có thể gây ra mụn trứng cá như:

  • Dùng các thuốc nội tiết tố
  • Do di truyền
  • Sử dụng các sản phẩm trang điểm giàu gốc dầu
  • Vệ sinh da mặt hoặc các vị trí khác chưa sạch

Cách chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì đúng cách

Vào độ tuổi dậy thì, hầu hết các bạn trẻ đều không được trang bị đầy đủ các kiến thức về việc chăm sóc cơ thể và làn da. Một số thói quen phổ biến giúp ngăn ngừa mụn trứng cá có thể kể đến như sau:

Giữ da luôn sạch sẽ: Làm sạch da kỹ lưỡng nhưng nhẹ nhàng ít nhất hai lần mỗi ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ. Việc chà xát mạnh trên da, nhất là vùng da dễ nhạy cảm như da mặt, sẽ dễ gây kích ứng da, khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Không tự ý nặn mụn

Không tự ý nặn mụn: Không tùy tiện lấy hoặc gây kích ứng mụn bằng cách nặn mụn hay mọi biện pháp cố ý làm cho mụn trứng cá bị vỡ ra. Bên cạnh đó, cũng hạn chế tránh tẩy lông, tẩy tế bào chết…những phương pháp tác động mạnh lên da mặt như sờ nắn, gãi mụn,…Tránh gây viêm nhiều hơn, nhiễm trùng nặng nề hơn và lan rộng ra.

Giữ thói quen uống 2 lít nước/ngày: giúp làn da luôn cân bằng độ ẩm, hạn chế tiết dầu. Bên cạnh đó uống nước đầy đủ tạo môi trường trao đổi chất thuận lợi, giúp làn da khỏe mạnh và căng tràn hơn.

Không sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ: Lựa chọn các mỹ phẩm chăm sóc da không chứa cồn hoặc chất tẩy rửa mạnh, có thành phần lành tính, không gây kích ứng da.

Cách chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì theo từng loại

Để có thể chăm sóc da tốt nhất, đầu tiên phải xác định loại mụn trứng cá mà mình mắc phải để chăm sóc da một cách phù hợp. Hiện có bốn loại mụn trên da dầu phổ biến như sau:

Mụn đầu đen (hoặc mụn trứng cá mở)

Mụn đầu đen

Cơ chế hình thành mụn đầu đen là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn trên bề mặt da, thường xuất hiện trên mặt, mũi, trán, cổ, ngực và lưng. Mụn đầu đen có nhân ở vị trí trung tâm màu đen, nguyên nhân không phải do bụi bẩn mà là do tế bào và dầu trong nang lông bị oxy hoá.

Tình trạng mụn đầu đen có thể khắc phục bằng cách mở lỗ chân lông bị tắc nghẽn nhờ gel benzoyl peroxide bôi ít từ 4 đến 7 lần một tuần. Nếu điều này không cải thiện sau vài tháng, bạn nên tới phòng khám da liễu để được tư vấn chính xác nhất. Đồng thời, trẻ tuổi dậy thì cũng cần được hướng dẫn cách làm sạch da nhẹ nhàng hai lần một ngày. Đối với những thiếu nữ muốn trang điểm, nên sử dụng các sản phẩm dành cho da mặt giúp kiềm chế mụn đầu đen hình thành. Những sản phẩm này cũng phải đảm bảo không gây dị ứng cho da.

Mụn đầu trắng (hoặc mụn bọc kín)

Khi một nang mụn vẫn còn giữ được vỏ bọc nguyên vẹn dưới da, tổn thương này sẽ tạo ra một vết sưng nhỏ hoặc mụn đầu trắng. Tình trạng này có thể được điều trị bằng kem bôi benzoyl peroxide không kê đơn hoặc bằng thuốc theo toa.

Mụn nhọt và mụn mủ

Mụn nhọt và mụn mủ là những tổn thương có dạng một ổ mủ nhỏ hình thành trên vùng da bị viêm. Bên trong mụn thường chứa đầy mủ, tế bào chết của da và vi trùng.

Các loại thuốc bôi ngoài da như benzoyl peroxide hoặc retinoid (là thuốc bôi ngoài da được kê đơn) thường có thể hữu ích. Retinoids có công dụng làm giảm viêm và ngăn ngừa các đợt mụn bùng phát.

Đồng thời, nếu viêm mủ da nặng và có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm trùng thì có thể cần dùng thuốc kháng sinh uống và kem bôi chứa kháng sinh được kê đơn khác.

U nang hoặc nốt sần

Đây là những tổn thương sâu hơn, gây đau đớn xảy ra khi nhiễm trùng bên trong tuyến bã nhờn làm cho tuyến và vùng xung quanh bị biến dạng do nhiễm trùng lan xuống dưới bề mặt da.

Thuốc kháng sinh uống hoặc thuốc trị mụn khác như isotretinoin thường cần thiết để điều trị các loại tổn thương này để giúp ngăn ngừa sẹo.

Chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì không chỉ là một nhiệm vụ cần thiết mà còn là một hành trình giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ thể và làn da của mình. Bằng cách áp dụng những phương pháp chăm sóc đúng cách, bạn có thể kiểm soát tình trạng mụn và duy trì sức khỏe cho làn da. Hãy nhớ rằng sự kiên nhẫn và nhất quán là chìa khóa để đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài ra, nếu tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng, việc tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu là rất quan trọng. Với sự chăm sóc thích hợp, bạn hoàn toàn có thể tự tin tỏa sáng trong giai đoạn đầy biến động này của cuộc đời.

Bài viết liên quan